Tài liệu

BLOG NÊN XEM

Quản trị

  • (-----Admin-----)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Trực tuyến BlogtinhoC

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    KHÁCH GHÉ THĂM

    Gốc > Hỏi đáp > Hỏi đáp >

    CHUYÊN ĐỀ

    TRƯỜNG THCS: NGUYỄN AN KHƯƠNG

    GV: TRẦN THỊ MẬN

     

     

                CHUYÊN ĐỀ:

    DẠY GIỎI THÔI – CHƯA ĐỦ !

     

      Trong quy định về chuẩn nghề nghiệp GV , các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống có nội dung yêu cầu GV phải: “Hết lòng giảng dạy và giáo dục học sinh bằng tình thương yêu, sự công bằng và trách nhiệm của một nhà giáo”. Đó có thể là nội dung yêu cầu gần nhất với chữ “tâm” khi người thầy “đứng lớp”. Tuy nhiên, sự tận tuỵ, tình yêu thương và trách nhiệm của GV khó có thể “chấm điểm”, hay “chỉ rõ” mỗi khi bình bầu thi đua cuối năm trong tổ, khối, trường...

       Ngồi thẳng lên con không... vẹo lưng, cận thị

      Có lẽ chẳng ai nghĩ đến chuyện “phạt” một giáo viên khi thấy cảnh trong lớp phần lớn HS cúi gằm mặt sát vở khi viết bài, thậm chí có em gần như bò xoài người ra bàn để viết. Cũng chưa thấy có phụ huynh nào dám “bắt đền” GV, vì trước khi đi học, đôi mắt của con họ “sáng”, “khoẻ”, đạt 10/10, nhưng sau một thời gian đến lớp tập viết, học bài... bố mẹ đã phải đưa con đến bác sĩ khám, đo độ loạn thị... 

    Kỹ năng cuộc sống là những kỹ năng cần có cho hành vi lành mạnh, tích cực cho phép bạn và bạn của bạn đối mặt với những thức thách của cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng cuộc sống bao gồm: Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng ra quyết định; Kỹ năng quan hệ; Kỹ năng giải quyết vấn đề; Kỹ năng thiết lập mục tiêu; Kỹ năng suy nghĩ tích cực; Kỹ năng kiểm soát tình cảm; Kỹ năng quyết đoán; Kỹ năng phát triển lòng tự trọng; Kỹ năng tránh áp lực đồng đẳng; Những giá trị cá nhân.

       Trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng một lớp sĩ số thì tới hơn 50 HS, với hơn 50 khả năng tiếp thu, tính cách khác nhau, mà GV phải tìm hiểu, uốn nắn.

    Không biết có phải vì quá nhiều công việc phải làm, mệt mỏi và căng thẳng xoay mình với mấy chục HS trên lớp, mà bây giờ thật hiếm HS được nghe được những lời nhắc nhở nhẹ nhàng từ GV khi viết bài, đọc sách: “Ngồi thẳng lên con”, “ngẩng đầu cao lên con”... Ngoài những buổi dự giờ, những tiết lên lớp để thi GV dạy giỏi, để kiểm tra chuyên môn... hiện nay, liệu có bao nhiêu GV quan tâm đến tư thế ngồi học của HS nói riêng và sức khỏe của các em nói chung hơn việc phải hoàn thành bài, hoàn thành chương trình môn học, bằng việc phải nỗ lực nâng cao chất lượng, nâng cao kết quả giảng dạy qua điểm số của HS?

      Trong quy định về chuẩn nghề nghiệp GV, các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống có nội dung yêu cầu GV tiểu học phải: “Hết lòng giảng dạy và giáo dục học sinh bằng tình thương yêu, sự công bằng và trách nhiệm của một nhà giáo”. Đó có thể là nội dung

     

     

    yêu cầu gần nhất với chữ “tâm” khi người thầy “đứng lớp”. Tuy nhiên, sự tận tuỵ, tình yêu thương và trách nhiệm của GV khó có thể “chấm điểm”, hay “chỉ rõ” mỗi khi bình bầu thi đua cuối năm trong tổ, khối, trường... “Tâm” của thầy, cô chỉ còn được nhắc đến trong câu chuyện của phụ huynh và chính HS của họ.

       Những năm gần đây, nhiều GV, phụ huynh bắt đầu quan tâm hơn đến vấn đề kỹ năng sống của HS. Nhiều lớp dạy kỹ năng sống cho HS “mọc” lên ở khắp nơi, cả ở ngay trong trường học. Sau buổi học hàng ngày, một số HS đã được bố mẹ đăng ký cho tham gia lớp học kỹ năng sống. Nhiều phụ huynh và GV hiểu nôm na rằng học kỹ năng sống là học những gì cần thiết bên cạnh những kiến thức văn hóa (theo chuẩn chương trình) mà HS bắt buộc phải tiếp thu trong giờ học chính khóa. Cùng với việc khuyến khích phụ huynh cho HS tham gia lớp kỹ năng sống, GV cũng được hướng dẫn, khuyến khích lồng ghép nội dung kỹ năng sống vào một số bài học, một số tiết học... Tuy nhiên, có điều đáng nói là, trong khi HS được quan tâm hơn đến việc rèn kỹ năng sống, thì chính một số GV lại tỏ ra ít quan tâm đến kỹ năng sống của chính mình.

     Trước những HS chưa ngoan, lười học, thậm chí đối phó và phản ứng với buổi dạy của GV, nếu một GV kiểm soát được tình cảm thì có thể có những ứng phó hợp lý để đưa HS vào “quỹ đạo” cần thiết; song, nếu GV không kiểm soát được tình cảm, gặp tình huống HS không chịu làm bài, phạm lỗi trong giờ học... thì có thể nóng giận, bực bội, dẫn đến ứng xử thiếu kiềm chế như mắng, thậm chí đánh HS.

      Cùng với ứng xử thiếu kiềm chế, có GV còn tỏ ra bàng quan khi được phản ánh trong lớp, trong trường có HS đánh nhau, HS trêu chọc bạn. Coi đó là những chuyện “khó tránh khỏi”, thậm chí đó là “chuyện thường”, khiến việc HS “mách” thầy, cô khi bị bạn trêu chọc, bị đánh... có khi còn bị thầy, cô “vô tình quên”, hoặc lờ đi... trong nỗi ấm ức của HS.

      Nếu cho rằng HS đang rất cần được học kỹ năng sống, vì kỹ năng cuộc sống là những kỹ năng cần có cho hành vi lành mạnh, tích cực giúp HS vượt qua những thức thách của cuộc sống hàng ngày; thì ngược lại, chính thầy cô giáo cũng rất cần rèn luyện kỹ năng sống, để mỗi khi bước vào lớp, đứng trên bục giảng, khi giao tiếp... đều được HS và phụ huynh tin yêu.

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Đình Hiển @ 14:53 10/05/2011
    Số lượt xem: 1352
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến